Giải đáp mua đất giấy viết tay có công chứng được không?
Hiện nay, việc mua đất giấy viết tay đang diễn ra rất phổ biến. Như vậy mua đất giấy viết tay có công chứng được không? Làm thế nào để điều này được công nhận. Bài viết dưới đây của Moonlight 1 – An Lạc Green Symphony sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về điều này.
Xem thêm: An Lạc Moonlight 1
1. Mua bán đất giấy viết tay là như thế nào?
Mua bán đất giấy viết tay là hình thức mua bán đất không được chính thức, không có giấy tờ pháp lý rõ ràng và được thực hiện thông qua việc ký kết một hợp đồng mua bán giữa người bán với người mua.
Trên thực tế, đây là hình thức mua bán đất không được pháp luật chấp nhận, không an toàn và rủi ro cho cả người mua và người bán. Đồng thời, giấy viết tay cũng không được công chứng nên khi xảy ra tranh chấp thì nó cũng không thể làm căn cứ pháp lý giải quyết vấn đề.
Giấy viết tay cũng là một dạng đồng mua bán đất
Xem thêm: Quy Hoạch 1/2000 Là Gì? Thời Hạn Và Cách Xem Bản Đồ Chi Tiết
2. Điều kiện để hợp đồng mua bán đất có hiệu lực là gì?
Theo điều 118 luật đất đai quy định rất rõ và chi tiết về điều kiện thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:
- Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp nhận thừa kế quy định tại điều 168 khoản 1, và trường hợp quy định tại điều 186 khoản 3 của luật này.
- Không có tranh chấp về đất
- Để đảm bảo thi hành án quyền sử dụng đất không bị kê biên
- Người bán có quyền sở hữu hoặc trong thời hạn sử dụng đất
- Việc chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất phải được đăng ký tại cơ quan đất đai và có hiệu lực kể bắt đầu từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.
Việc chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đất đai
Có thể bạn quan tâm: Môi giới bất động sản là gì? Kinh nghiệm làm môi giới bất động sản
3. Mua đất giấy viết tay có công chứng được hay không?
Nghị định 43/2014/NĐ-cp cho phép thực hiện các văn bản giao dịch về quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất gắn liền với đất mà các thành viên trong gia đình thống nhất đồng ý bằng văn bản đã được công chứng theo quy định của pháp luật. Tại Bộ luật dân sự năm 2015 điều 119 đã quy định, hình thức giao dịch dân sự được thể hiện bằng văn bản, lời nói hay bằng hành vi cụ thể.
Do vậy, hợp đồng chuyển nhượng đất được viết tay cũng được xem là giao dịch dân sự thể hiện bằng văn bản. Theo bộ luật dân sự 2015, điều 129 khoản 2 quy định về giao dịch dân sự thực hiện không đúng quy định điều kiện có hiệu lực thì sẽ trở nên vô hiệu, ngoại trừ trường hợp sau:
Giao dịch mua bán đã được xác nhận bằng văn bản công chứng theo quy định, việc chứng thực mà một bên hoặc các bên thực hiện ít nhất là ⅔ nghĩa vụ trong giao dịch đó, Tòa án sẽ quyết định giao dịch đó có hiệu lực. Lúc này, bạn không cần thực hiện việc chứng thực nữa.
Chuyển nhượng đất bằng giấy tờ viết tay là không nên
Xem thêm: Căn hộ Moonlight Park View
3. Trình tự thủ tục yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực của giấy viết tay
- Người dân nộp hồ sơ khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền tại địa phương. Về phía Tòa án có trách nhiệm cấp cho người khởi kiện giấy xác nhận đã nhận đơn.
- Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện thì Chánh án Tòa án phân công một thẩm phán xem xét đơn khởi kiện. Sau đó trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày phân công.
- Thẩm phán phải thực hiện xem xét đơn khởi kiện đủ điều kiện thụ lý hay không. Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc và sau đó thụ lý vụ án, giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.
- Nếu người dân không đồng ý với bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án. Lúc này các bên có quyền kháng cáo, kháng nghị bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực theo thủ tục phúc thẩm.
Thủ tục yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực của giấy viết tay
4. Câu hỏi thường gặp khi mua đất giấy viết tay
Sau đây là một số thắc mắc về trường hợp mua đất bằng giấy viết tay mà người dân nên tham khảo để đúc rút kinh nghiệm hữu ích:
4.1. Có được cấp sổ đỏ khi viết tay hợp đồng chuyển nhượng đất
Các trường hợp mua bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng các hình thức văn bản viết tay mà không có công chứng, chứng thực vẫn được đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 điều 54 nghị định 01/2017/NĐ -CP như sau:
“Từ 01/01/2008 đến trước ngày 01/07/2014 theo quy định tại điều 18 của nghị định 43/2014/NĐ-CP và điều 100 luật đất đai 2013: cá nhân hay hộ gia đình hiện đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ cá nhân hay hộ gia đình khác dù không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng có các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất”.
Do vậy, cá nhân hay hộ gia đình hiện đang sử dụng các thửa đất có nguồn gốc như vừa nêu trên thì được phép thực hiện việc đăng ký đất đai, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất lần đầu.
Quy định cấp sổ đỏ cho hợp đồng chuyển nhượng rất rõ ràng
4.2. Thủ tục công chứng khi mua bán đất bằng giấy viết tay như thế nào?
Thủ tục công chứng khi mua bán đất bằng giấy viết tay sẽ được thực hiện theo quy trình đơn giản, nhanh gọn như sau:
- Bước 1: Cơ quan tiếp nhận yêu cầu công chứng.
- Bước 2: Yêu cầu công chứng được thực hiện.
Quá trình công chứng được thực hiện không quá thời hạn 2 ngày làm việc. Tuy nhiên trên thực tế đa số các văn phòng công chứng sẽ giải quyết luôn khi có yêu cầu. Điều này có nghĩa là văn bản đồng ý bán đất hộ gia đình phải công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.
4.3. Công chứng giấy chuyển nhượng đất viết tay ở đâu hợp pháp?
Người dân có quyền công chứng các văn bản đồng ý chuyển nhượng đất của hộ gia đình tại bất kỳ văn phòng công chứng nào trong cả nước. Quy định này nằm trong Điều 42 Luật công chứng năm 2014.
Công chứng giấy chuyển nhượng đất viết tay ở bất kỳ phòng công chứng nào
Kết luận
Qua bài viết trên của Moonlight 1 – An Lạc Green Symphony đã chia sẻ giúp người đọc hiểu hơn về mua đất giấy viết tay có công chứng được không? Hy vọng qua bài viết trên sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về việc thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất sao cho đảm bảo tính pháp lý.
Nguồn bài viết: https://anlacmoonlight.vn